Kem đánh răng Dạ Lan

Vào những năm 1990 – 1995, kem đánh răng Dạ Lan chiếm đến 30% thị trường kem đánh răng cả nước, trong đó chiếm 90 – 95% thị phần miền Bắc và 70% thị phần miền Trung. Đây có thể nói là thời kì vàng son của kem đánh răng Dạ Lan khi thương hiệu này đã làm mưa làm gió trên thị trường từ Bắc vào Nam, thậm chí còn bán được sản phẩm sang Trung Quốc.

Nhưng rồi ông Trịnh Thành Nhơn - người sáng lập ra thương hiệu này - đã bán Dạ Lan cho tập đoàn Colgate Mỹ với giá 3 triệu đô. Kể từ đó thương hiệu đình đám này bắt đầu vắng bóng trên thị trường.

Sau khi Unilever mua P/S và Colgate Palmolive mua Dạ Lan, thị trường kem đánh răng Việt Nam hầu như đã nằm hết trong tay các công ty đa quốc gia này. Theo thống kê của Công ty Nghiên cứu Thị trường TNS, năm 2008, 90% thị phần ngành này thuộc về Unilever (với 2 thương hiệu P/S và Close-Up) và Colgate Palmolive (với thương hiệu Colgate); phần còn lại chia sẻ cho các thương hiệu Twin Lotus (của Công ty Twin Lotus - Thái Lan), Aquafresh (của Công ty GSK - Anh), Crest (của Công ty P&G) và một số sản phẩm nhập khẩu. 

Sau 15 năm vắng bóng, Dạ Lan trở lại thị trường vào tháng 10/2009 nhưng thị trường bấy giờ đã tràn ngập các thương hiệu kem đánh răng nước ngoài. Dạ Lan quay trở lại phương pháp bán hàng cổ xưa nhất: thông qua người buôn chuyến và chợ đầu mối đưa đến người tiêu dùng ở vùng sâu vùng xa.

Thorakao và thương hiệu kem nghệ đình đám

Từng được người tiêu dùng ưa chuộng vào những năm 1960 – 1970, Thorakao trở thành thương hiệu có tên tuổi trên thị trường nội địa, đặc biệt là với sản phẩm kem nghệ được người tiêu dùng tin cậy.

Một sản phẩm từng được người Việt trong và ngoài nước ưa chuộng

Nhưng trong chiến lược kinh doanh, Thorakao dường như không hề quan tâm đến việc quảng bá thương hiệu. Giữa thời đại công nghệ quảng cáo lên ngôi, các nhãn hàng mĩ phẩm liên tục đưa ra những quảng cáo, chương trình hấp dẫn, chỉ có Thorakao là vẫn “bình chân như vại”. Với thị trường trong nước lượng tiêu thụ chiếm khoảng 20% tổng sản phẩm của Thorakao.

Có lẽ vì vậy mặc dù được tin cậy, nhưng hầu như thương hiệu Thorakao với hơn 70 dòng sản phẩm nay gần như ít xuất hiện tại thị trường thành thị.

Dầu gội bồ kết Fresh

Đây là sản phẩm có tuổi đời hơn 25 năm của công ty Mỹ Phẩm Sài Gòn từng được thị trường rất đón nhận. Sản phẩm được yêu thích bởi chất lượng và giá thành, giá chỉ bằng một nửa so với những sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, dưới sức ép cạnh tranh của thị trường, đặc biệt là các sản phẩm đến từ nước ngoài, lại không có những chiến lược quảng bá hiệu quả nên sản phẩm không có chỗ đứng trên thị trường.

Đặc thù dầu gội bồ kết giờ đã xuất hiện từ những nhãn hàng lớn trên thế giới

Công ty Mỹ Phẩm Sài Gòn ngoài sản phẩm dầu gội đầu bồ kết Fresh còn có nhiều sản phẩm nước hoa khác nhau, nổi tiếng nhất là Miss Saigon. Doanh thu công ty năm 2010 đạt gần 180 tỉ đồng nhưng 50% doanh thu là từ xuất khẩu. Trong đó, 80% doanh thu lại đến từ nước hoa, điều này cũng phần nào giải thích được việc Fresh gần như không còn xuất hiện.

Đầu DVD - VCD Tiến Đạt 

Từ những năm 1990, các sản phẩm điện tử của công ty điện tử Tiến Đạt xuất hiện rất phổ biến trên các kênh truyền hình. Công ty đã trở thành một doanh nghiệp điện tử đi đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm điện tử. Thời bấy giờ, đầu VCD - DVD của Tiến Đạt trở thành một trong những mặt hàng chủ lực của công ty.

Người tiêu dùng vẫn chọn một chiếc laptop hơn là đầu đĩa?

Đứng trước làn sóng công nghệ - kĩ thuật càng ngày thay đổi càng nhanh, công nghệ càng tân tiến, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn cho nhu cầu giải trí của mình. Đầu đĩa Tiến Đạt dần không được ưa chuộng để sử dụng và rồi cũng dần biết mất.

Tribeco 

Là một trong những thương hiệu đầu tiên của ngành giải khát của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, nhưng cuối cùng Tribeco đã phá sản và thương hiệu rơi vào tay nước ngoài. Đây thực sự là cú "sốc" lớn bởi nhiều người không ngờ rằng một thương hiệu mạnh lại có kết cục buồn như vậy.

Sẽ còn biết bao thương hiệu Việt tiếp tục “bốc hơi” nữa đây?